วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ.2562
คณิตศาสตร์สําหรับปฐมวัย
ความสําคัญของคณิตศาสตร์สําหรับปฐมวัย
1. ทำให้เป็นคนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น
โดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐาน
2 ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิผล
4. เป็นเครื่องมือที่สําคัญในการสํารวจข้อมูล
วางแผนงานและประเมินผลการดําเนินงาน
5. เรียนวิชาต่างๆ ได้ดี เพราะคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ของวิชาอื่นๆโดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย
1. เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
เช่น การรู้จักคําศัพท์
2. เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น
การบวก ลบ
3.เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคําตอบ
4. เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
5.เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
6. เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคําตอบด้วยตนเอง
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริงเข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ
และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหาใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
สาระที่ 2 การวัด
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด
วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัดแก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ
(spatialreasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric
model)ในการแก้ปัญหา
สาระที่ 4 พีชคณิต
เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์
และฟังก์ชันใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ
และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์
(mathematical model) อื่นๆ
แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนแปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้
อย่างสมเหตุสมผลใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล
การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ
การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น
ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับการเปรียบเทียบจำนวน มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ อาจารย์ได้ทำการสอนถึงเรื่องของการทำแผนผังการแยก
จำแนก ทางคณิตศาสตร์ โดยการยกตัวอย่างหัวข้อใกล้ตัว ได้แก่เรื่อง ไข่
หัวข้อ นก
หัวข้อรอง 1.ชื่อ
-ไข่ไก่
-ไข่เป็ด
-ไข่เต่า
-ไข่นกกระทา
-ไข่จิ้งจก
2.ลักษณะ
-สี (ครีม / ดำ / ขาว)
-รูปทรง (ทรงรี ทรงกลม)
-ขนาด (ใหญ่ / กลาง / เล็ก / จิ๋ว)
-ผิว (เรียบ / ขรุขระ)
3.การดำรงชีวิต
-อาหาร (น้ำ / แมลง / ปลายข้าว / รำข้าว)
-ที่อยู่อาศัย (เล้าไก่ / สุ่มไก่)
-อากาศ
4.ประโยชน์
-ทำอาหาร
-สร้างรายได้ (ฟาร์มไก่ / ขายไข่ไก่)
-แปรรูป (ไข่เยี่ยวม้า / ไข่เค็ม)
และอาจารย์ให้นักศึกษาทำแผนผังเกี่ยวกับ นก
ภาพบรรยากาศในห้องเรียน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์เรียนครั้งสุดท้ายของรายวิชา
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
คำศัพท์
1. Off course ปิดคอร์ส
2. Brochures แผ่นพับ
3. Egg ไข่
4. Method วิธีการ
5. Simulate จำลอง
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้วิธีการทำแผ่นพับเป็นเครื่องมือเพื่อสื่อสารกับทางผู้ปกครอง
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา ให้ความรู้กับนักศึกษาอย่างเต็มที่
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น