Red Bobblehead Bunny

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ.2562


คณิตศาสตร์สําหรับปฐมวัย

ความสําคัญของคณิตศาสตร์สําหรับปฐมวัย
1. ทำให้เป็นคนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น โดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐา
2 ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิผล
4. เป็นเครื่องมือที่สําคัญในการสํารวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผลการดําเนินงาน
5. เรียนวิชาต่างๆ ได้ดี เพราะคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ของวิชาอื่นๆโดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย
1. เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคําศัพท์
2. เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
3.เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคําตอบ
4. เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
5.เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
6. เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคําตอบด้วยตนเอง
 สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริงเข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหาใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
สาระที่ 2 การวัด
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัดแก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
 สาระที่ 3 เรขาคณิต
อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ 
(spatialreasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model)ในการแก้ปัญหา
สาระที่ 4 พีชคณิต
เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชันใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์
(mathematical model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนแปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้
อย่างสมเหตุสมผลใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับการเปรียบเทียบจำนวน มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ อาจารย์ได้ทำการสอนถึงเรื่องของการทำแผนผังการแยก จำแนก ทางคณิตศาสตร์ โดยการยกตัวอย่างหัวข้อใกล้ตัว ได้แก่เรื่อง ไข่


หัวข้อ นก

หัวข้อรอง 1.ชื่อ
                              -ไข่ไก่
                              -ไข่เป็ด
                              -ไข่เต่า
                              -ไข่นกกระทา
                              -ไข่จิ้งจก

                  2.ลักษณะ
                              -สี (ครีม / ดำ / ขาว)
                              -รูปทรง (ทรงรี ทรงกลม)
                              -ขนาด (ใหญ่ / กลาง / เล็ก / จิ๋ว)
                              -ผิว (เรียบ / ขรุขระ)

                  3.การดำรงชีวิต
                              -อาหาร (น้ำ / แมลง / ปลายข้าว / รำข้าว)
                              -ที่อยู่อาศัย (เล้าไก่ / สุ่มไก่)
                              -อากาศ

                 4.ประโยชน์
                              -ทำอาหาร
                              -สร้างรายได้ (ฟาร์มไก่ / ขายไข่ไก่)
                              -แปรรูป (ไข่เยี่ยวม้า / ไข่เค็ม)

และอาจารย์ให้นักศึกษาทำแผนผังเกี่ยวกับ นก



ภาพบรรยากาศในห้องเรียน




                         จากนั้นอาจารย์ก็ได้อธิบาย และให้นักศึกษากลับไปทำแผ่นพับเป็นการบ้าน ส่งในblogger




สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์เรียนครั้งสุดท้ายของรายวิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


คำศัพท์
1. Off course   ปิดคอร์ส
2. Brochures   แผ่นพับ
3. Egg            ไข่
4. Method       วิธีการ
5. Simulate    จำลอง

ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้วิธีการทำแผ่นพับเป็นเครื่องมือเพื่อสื่อสารกับทางผู้ปกครอง

ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา ให้ความรู้กับนักศึกษาอย่างเต็มที่
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น