Red Bobblehead Bunny

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562

⟶กิจกรรมที่ 1⟵

     อาจารย์แบ่งนักศึกษาออกเป็น 3กลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มจะมีนักศึกษาจำนวนเท่าๆกัน แต่ละกลุ่มจะได้ดินน้ำมันจำนวน 4 ก้อน อาจารย์ได้ให้แบ่งออกครึ่งนึงจึงมีดินน้ำมันเพิ่มขึ้นมาเป็นจำนวน 8 ก้อน และหลังจากแบ่งดินน้ำมันเสร็จอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาเลือกสีดินน้ำมันตามใจชอบและเมื่อนักศึกษาทุกคนได้เลือกสีดินน้ำมันตามใจชอบของตนเองแล้วนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละคนปั้นผลไม้คนละ 1 ชนิด เพิ่อไปเป็นสื่อในการสอนทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย



การสอนคณิตศาสตร์เด็กในเรื่องของจำนวนนับ การนับเลข หลักหน่วยและ หลักสิบ โดยจะเป็นการสอนเลขฐานสิบโดยการนับจำนวนผลไม้ คือ นับเป็นแถว แถวละ 10 ผลคือเป็น 1 ชุด คือเมื่อนำถึง 10 แล้วจึงเขียนเลข 1 ไว้ข้างหน้าและเริ่มนับอีก 1 แถว 
 เด็กจะได้รู้ที่มาของเลข 18 คือมาจากเลข 1กับเลข 8 คือ10 1 ชุด บวกกับ 8 จะเท่ากับ 18


⟶ กิจกรรมที่ 2 ⟵

1. อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน
2. อาจารย์จะแจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น โดยให้วาดตาราง 10⨯10 วัดช่องละ 2นิ้ว
3. นำกระดาษอีกส่วนหนึ่งมาตัดเป็นช่องขนาด 1.5 นิ้ว โดยตัดออกมาจำนวน 100 ชิ้น
4. นำกระดาษขาว-เทา ที่เหลือจากส่วนที่ตัดออกเพื่อที่จะมาทำส่วนต่อไป ซึ่งนำกระดาษที่ขีดเป็นช่องเสร็จแล้วนำวางแนบเป็น 3ช่อง 2 แถวแล้วขีดเส้นนำไปตัดออกจำนวน 2 แผ่นและวัด 2 นิ้ว 2 ช่อง ขีดลงมาตามความยาวและใช้สีเมจิกขีดเพื่อให้เห็นเส้นความชัดเจนของช่อง กระดาษแผ่นแรกเขียนคำว่าหลักหน่วย หลักสิบลงในช่องด้านบน
5. นำกระดาษแผ่นเล็กในข้อที่ 4 มาติดกับแผ่นกระดาษแผ่นใหญ่ โดยติดที่มุมด้านซ้าย ติดเทปกาวหนังไก่ไว้ด้านหลังแผ่นกระดาษและติดเทปใสทับอีกครั้งที่ด้านหน้า

⤿ ความรู้ที่ได้รับ ⤾

1. ได้รู้เทคนิควิธีการในการสอนเลขจำนวนหลักหน่วยและหลักสิบเพื่อนำไปสอนเด็กปฐมวัย
2. ได้ทำสื่อทางคณิตศาสตร์จากวัสดุที่หาทำได้ง่ายโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น