Red Bobblehead Bunny

วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปบทความ

สรุปบทความ

เรื่อง....สอนลูกเรื่องจำนวนนับ การนับและตัวเลข


ผู้เขียน: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บุบพา เรืองรอง
          การจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจเรื่องจำนวน ซึ่งหมายถึง ลักษณะที่แสดงปริมาณของสิ่งต่างๆ จำนวนทั่วๆไปเป็นนามธรรม มีรูปร่าง ขนาด หรือลักษณะใดๆ ที่สามารถจับต้องหรือมองเห็นได้ ให้เด็กรู้จักการนับ 

👶การสอนเรื่องจำนวนการนับและตัวเลขสำคัญอย่างไร?
     ✔เรื่องของจำนวนจะต้องเป็นเรื่องแรกของการเรียนคณิตศาสตร์ เมื่อเด็กเรียนเรื่องจำนวนอย่างเข้าใจจะทำให้เด็กเกิดความรู้สึกว่าการเรียนมิใช่เรื่องยาก เขาสามารถประสบความสำเร็จได้ ส่งผลให้เด็กมีทัศนคติที่ดต่อการเรียน
     ทั้งตัวเลขและการนับ เป็นกิจกรรมที่นำไปสู่การเรียนรู้สัญลักษณ์ของจำนวน อย่างมีความหมายต่อตัวเด็กเอง
     จำนวน ตัวเลขและการนับ เป็นภาษาคณิตศาสตร์ที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

👶การสอนเรื่องจำนวนการนับและตัวเลขมีประโยชน์ต่อเด็กอย่างไร?
     ✔เด็กจะบอกชื่อจำนวนนับและใช้ตัวเลขได้อย่างถูกต้อง
     เด็กจะเปรียบเทียบจำนวนได้ถูกต้องว่าจำนวนใดมากกว่า น้อยกว่า เท่ากัน หรือไม่เท่ากัน
     เด็กจะจัดลำดับจำนวนจากมากไปหาน้อยและจากน้อยไปหามากได้ถูกต้องทั้งสองวิธี
     เด็กจะแสดงวิธีนับได้

👶กิจกรรมที่ครูสามารถจัดเพื่อส่งเสริมเด็กในเรื่อวจำนวนับและตัวเลขคือ?
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ครูสอนเรื่องจำนวน โดยใช้สิ่งของใกล้ตัว ได้แก่ แก้วน้ำ กระเป๋า ผ้ากันเปื้อน มาใช้แสดง เช่น ครูแสดงจำนวนแก้วน้ำ 2 ใบ และออกเสียงคำว่า สอง แล้วเปลี่ยนของใช้ชนิดอื่นๆ ให้หลากหลาย ได้แก่ แก้วน้ำ 2 ใบ กระเป๋า 2 ใบ ผ้ากันเปื้อน 2 ผืน หรือสนทนากับเด็กโดยใช้คำว่า หนึ่ง สอง สาม ... (ชื่อจำนวน) และให้เด็กเขียน หรืออ่านเมื่อเด็กพร้อมที่จะปฏิบัติ แล้วให้เด็กเปรียบเทียบจำนวนที่เรียนใหม่ กับจำนวนเก่าที่เรียนมาแล้ว บอกสัญลักษณ์มาตรฐาน คือ ตัวเลขอารบิก (เขียน 2) หรือตัวเลขไทย (เขียน ๒) ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจำนวน เมื่อสอนเรื่องจำนวนจึงต้องสอนเรื่องตัวเลขไปพร้อมกัน การสอนเรื่องตัวเลขจะมี 3 ลักษณะ คือ
  • 🔎ใช้ตัวเลขบอกปริมาณสิ่งของ เช่น กระเป๋านักเรียน 5 ใบ
  • 🔎ใช้ตัวเลขบอกลำดับหรือตำแหน่งของจำนวน เช่น กระเป๋าใบที่ 5
  • 🔎ใช้ตัวเลขเป็นชื่อของสิ่งต่างๆ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขที่บ้าน ซึ่งหมายเลขเหล่านี้ไม่เกี่ยวกับจำนวน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น